Bài 25: Mây và sóng – Tagor

1. Tìm hiểu chung

a. Tác giả

  • R. Ta-go (1861-1941) nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ thế kỉ XX
  • Có ấn tượng sâu sắc với Việt Nam
  • Gia tài văn học đồ sộ, tinh thần dân chủ dân tộc sâu sắc
  • 1913, nhận giải thưởng Nobel Văn học.

b. Tác phẩm

  • Viết 1909, dịch 1915, in trong tập “Trăng non”.

c. Bố cục

Bài thơ được chia làm 2 phần

  • Phần 1: Từ đầu đến bầu trời xanh thẳm: Lời mời gọi của người trên mây.
  • Phần 2: Còn lại: Lời mời gọi của người trong sóng.

2. Đọc hiểu văn bản

a. Lời mời gọi của người trên mây, trong sóng.

  • Mây: Chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà,… chơi với mình minh vàng, chơi với vầng trăng bạc.
  • Sóng: Ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn, ngao du từ nơi này đến nơi nọ mà không biết từng đến nơi nào.

⇒ Đó là một thế giới vô cùng hấp dẫn giữa vũ trụ rực rỡ sắc màu với bình minh vàng, vầng trăng bạc, tiếng đàn du dương, bất tận và được đi khắp nơi.

Cách hòa nhập

  • Đưa tay lên trời → nhấc bổng lên tận tầng mây.
  • Đến rìa biển, nhắm nghiền mắt lại → làn sóng nâng lên.

⇒ Cách hòa nhập rất thú vị, rất hấp dẫn. Em bé bị hấp dẫn, cuốn hút bới những lời rủ rê của những người sống trên mây, trên sóng bởi thiên nhiên rực rỡ, bí ẩn, bao điều mới lạ, hấp dẫn tuổi thơ. Chính vì trò chơi của mây và sóng nên em hỏi lại mây và sóng

b. Lời từ chối của em bé.

  • Thiên nhiên rực rỡ, bí ẩn, bao điều mới lạ, hấp dẫn tuổi thơ. Dường như khó có thể từ chối lời mời nhưng em đã từ chối vì:
    • Mẹ mình đang đợi ở nhà.
    • Mẹ luôn muốn mình ở nhà.

⇒ Sức níu giữ của tình mẫu tử. Lời từ chối của em bé với lý do thật dễ thương, tình yêu thương mẹ tha thiết. Mặc dù em bé luyến tiếc cuộc vui chơi nhưng tình yêu thương mẹ đã thắng. Tinh thần nhân văn sâu sắc thể hiện ở sức mạnh của tình mẫu tử.

c. Trò chơi của em bé

  • Trò chơi em tự nghĩ ra, trò chơi có mẹ, cùng mẹ và em. “Con sẽ là mây, mẹ sẽ là trăng. Con sẽ là sóng, mẹ là bến bờ. Hai tay con nâng mặt mẹ, con lăn lăn mãi”.
  • Em bé đã nghĩ ra hình thức tuyệt diệu để hòa hợp tình yêu thiên nhiên và tình mẫu tử bằng cách biến mình thành mây rồi thành sóng còn mẹ thành trăng và bến bờ kì lạ.
  • Trò chơi của em quả là hau, thú vị hơn vì không chỉ có em, có mây, có trăng mà có cả mẹ. Mẹ sẽ ôm ấp, yêu thương em. Em không chỉ có sáng mà còn có bến bờ kì lạ đó là mẹ, bờ biển bao dung, rộng lớn luôn sẵn sàng tiếp đón em.

⇒ Ba câu thơ không chỉ tả cách chơi trong trò chơi sáng tạo cảu em bé mà còn thể hiện niềm hạnh phúc vô biên tràn ngập của con, của sự hòa hợp thương yêu là của hai mẹ con, giữa chiều sâu khái quát triết lý về tình yêu thương mẹ con, hạnh phúc của tình mẹ con thật gần gũi, giản dị nhưng vô cùng lớn lao, thiêng liêng, vĩnh hằng như vũ trụ và kì diệu thay điều đó lại do chính con người taoh ra.

3. Tổng kết

a. Nội dung

  • Bài thơ thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt, giản dị mà lớn lao, mang ý nghĩa tượng trưng cao cả. Qua đó mỗi người chúng ta nhận ra tình yêu thương mẫu tử và đó là điểm tựa vững chắc trong cuộc sống mỗi người.

b. Nghệ thuật

  • Xây dựng hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng: mây, sóng,..
  • Tứ thơ phát triển theo bố cục tương đối cân xứng nhưng không trùng lặp.
  • Đối thoại lồng trong lời kể, tác giả hóa thân vào nhân vật trữ tình.
  • Giàu trí tưởng tượng, bay bổng phóng khoáng.

Viết một bình luận